TÂM TÌNH CÔ GIÁO MẦM NON

“Mùa xuân ai đi hái hoa còn em đi nuôi dạy trẻ” Trong muôn vàn nghề, nhiều khi cũng không hiểu vì sao mình lại chọn nghề Giáo viên mầm non, cái nghề “Sớm con muộn chồng” ấy đã không ít lần phải rơi nước mắt, nhưng cũng có biết bao niềm vui hạnh phúc khi thấy lớp trẻ thơ trưởng thành qua sự chăm sóc của cô. Phải chăng tình yêu nghề , yêu trẻ đã giúp tôi cùng bao cô giáo mầm non vượt qua khó khăn của nghề mà mình đã chọn.

             Tôi là cô giáo mầm non có những giây phút tôi cũng thổn thức khi suy nghĩ về nghề. Từ mờ sáng tôi và đồng nghiệp có mặt tại trường mở cửa vệ sinh lớp học chuẩn bị đón các cháu, 8h bắt đầu vào học theo chương trình nào là hoạt động học, hoạt động ngoài trời hoạt động góc, vệ sinh ăn ngủ… Trẻ mầm non không giống như các trẻ ở lứa tuổi khác , các con sống theo cảm xúc vui thì cười, buồn thì khóc, bạn trêu có khi cũng khóc hoặc bỗng  dưng nhớ mẹ khóc òa lúc đó cô giáo vỗ về ôm ấp và động viên trẻ. Cô giáo thật sự vất vả luôn chân luôn tay với công việc và phải luôn để ý đến các cháu. Đôi lúc tôi cũng cảm giác áp lực khi trẻ có vết xước trên tay sẽ bị phụ huynh trách móc. Tuy nhiên cảm giác ấy dần qua mau bởi mỗi ngày được yêu thương gần gũi gần 30 gương mặt ngây thơ, ngắm những đôi mắt to tròn, những cử chỉ vui vẻ của các con, tôi cảm thấy lời trách móc kia chỉ là một nét chấm phá nhỏ trên đường đời của bản thân

          Ai cũng bảo cô giáo mầm non đa tài lắm. Quả thật là như vậy. Giáo viên mầm non là tổng hợp các nghề. “Bác sĩ” khi các con ở trường cô giáo phải nắm những cơ bản của các bệnh thường hay mắc của trẻ nhỏ và cách xử trí nhanh nhất. Bên cạnh đó giáo viên mầm non còn là chuyên gia tâm lý của trẻ phải nắm tâm lý của từng trẻ thì mới đưa ra phương pháp giáo dục trẻ phù hợp được. Qua các hội thi thì cô giáo mầm non còn là ca sĩ, diễn viên kiêm cả biên đạo múa tài ba khi tổ chức cho cháu các lễ hội.  Đồ dùng, đồ chơi của giáo viên mầm non hầu như là tự sáng tạo làm ra và làm từ các nguyên vật liệu phế thải, nhiều khi cứ ví chúng tôi là các cô đồng nát thu mua các chai lọ, giấy carton để về rửa sạch làm đồ chơi cho các con

       Giáo viên mầm non chúng tôi  áp lực về chuyên môn như sổ sách, kế hoạch giảng dạy, phổ cập rồi các cuộc thi do ngành , huyện tổ chức nhưng áp lực nặng nề luôn đè lên vai của những người làm công tác trong ngành  mầm non đó là những áp lực về trách nhiệm. Là cô giáo việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi cháu ở trường mầm non tuy nhiên trẻ mầm non hiếu động va vào bạn bầm tím, hay chạy ngã chống tay xuống đất trẹo tay, tranh giành đồ chơi bạn cào, bạn cắn là chuyện thường xảy ra ở lớp.  Làm cô giáo mầm non, chúng tôi chịu áp lực từ nhiều phía chỉ một chút không kiềm chế dễ làm tổn thương trẻ. Từ khi nào, tôi học được tính dịu dàng, phải tạo cho các con cảm giác an tâm khi đến trường. Những khi trẻ ị đùn, trẻ khóc tôi tự dặn mình hãy yêu trẻ như con của mình, hãy làm bằng tình yêu thay vì trách nhiệm. Có rất nhiều tình huống đối mặt hằng ngày nhưng còn một áp lực nữa đó là đối khi giáo viên mầm non là một “nạn nhân” của mạng xã hội. Đưa một mẫu tin hay hình ảnh đánh đập trẻ hay hành vi gây nguy hiểm đến trẻ thì  mạng xã hội dậy sóng  “lên án theo phong trào” đó là việc cũng dễ hiểu, thực tế là có những trường hợp như thế pháp luật vào cuộc lên tiếng “cảnh tỉnh” các bậc phụ huynh  khiến xã hội nhạy cảm  với mọi thứ liên quan đến  mầm non. Những người bị bắt giữ, tố cáo bạo hành trẻ mầm non chỉ là thiểu số trong số hàng trăm nghìn người giáo viên chân chính. Nhiều khi chúng tôi còn rơi nước mắt xót xa cho những đứa trẻ và phẫn nộ trước những hành vi của các bảo mẫu không có lương tâm nghề nghiệp đó.  Vất vả là thế áp lực là thế nhưng  đối với trẻ cô giáo là “thần tượng”  nhiều phụ huynh tâm sự về nhà lúc nào các con cũng nói “Cô con thế này, cô con bảo như này”, những câu nói hồn nhiên, những câu chuyện không đầu không cuối của trẻ và cả sự trân trọng sự tin yêu của phụ huynh học sinh khi thấy trẻ tiến bộ hằng ngày. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc riêng mà ít người có được.

          Mỗi người đều có lý do riêng mình khi bước chân vào cái vạch gọi là chọn nghề. Tôi nhận ra rằng, bất cứ nghề nào cũng phải có tình yêu. Nhưng đối với cô giáo mầm non tôi hiểu rằng chỉ có lòng yêu nghề, mến trẻ và có sự bản lĩnh thực sự mới giúp các cô giáo mầm non vượt qua nhiều áp lực công việc để gắn bó với nghề

       Với tôi, cô giáo mầm non cũng như người trồng cây. Chăm sóc chu đáo để cây phát triển tốt trẻ em cũng vậy giáo viên, gia đình và xã hội cùng nhau  chăm sóc để đem đến cho chúng những điều tốt đẹp nhất để chúng phát triển một cách tốt nhất hoàn thiện nhất. Tôi nghĩ hôm nay mình đang trồng những cái cây đầu tiên và tôi tin nhưng cây nhỏ xíu ấy sẽ lớn nhanh, xanh tươi và đơm hoa kết trái. Dẫu biết rằng có rất nhiều cơn bão đổ dồn lên cô giáo mầm non, người ta nhìn cô giáo mầm non ánh mắt thiếu thiện cảm, ít nhiều vơi bớt niềm tin. Trước thực trạng như thế cô giáo mầm non không mong mỏi gì hơn là được nhận sự cảm thông và chia sẻ từ phía phụ huynh để giảm bớt áp lực để cùng nhau chung tay chăm sóc giáo dục và bảo vệ  trẻ một cách tốt đẹp nhất. 

          Năm năm công tác không quá dài cũng không quá ngắn để hiểu nghề. Đến bây giờ để làm hoàn thành trách nhiệm cô giáo mầm non thật không dễ dàng gì nhưng tôi luôn có niềm tin vào chính mình và tôi tin mình đã đúng khi chọn làm cô giáo mầm non – Người “thầm lặng ươm những mầm xanh tương lai của đất nước”.  Cảm ơn nghề đã cho tôi nhiều bài học, những yêu thương, trách nhiệm trong công việc và sự trưởng thành của bản thân. Yêu lắm những cô giáo mầm non.